21 JUN 2023 บทความผลิตภัณฑ์ 5 นาทีในการอ่าน 3920 VIEWS 18 แชร์

7 วิธีแก้ผิวแห้ง สู่ผิว Glass Skin ฉ่ำโกลว์สวยไม่ง้อเลเซอร์

เปลี่ยนผิวแห้งลอกเป็นขุย ให้กลายเป็นผิว Glass Skin ฉ่ำโกลว์สวยแบบไม่ต้องง้อเลเซอร์ด้วย 7 วิธีที่ทำตามได้ง่ายๆ ที่บ้านคุณ ไม่จำเป็นเลยที่ผิวหน้าต้องขาว สว่าง กระจ่างใส แต่มาเน้นที่ผิวหน้าชุ่มชื้น อิ่มน้ำ ผิวฉ่ำโกลว์ใส แสดงถึงสุขภาพดีจากภายใน 

แต่หลายครั้งปัญหาผิวแห้งที่เกิดขึ้น ทำให้ใบหน้าลอก เป็นขุย ผิวแห้งคัน ไม่สามารถเผยความใส ฉ่ำวาวออกมาได้  เรามี 7 วิธีเปลี่ยนผิวแห้งลอกเป็นขุย ให้กลายเป็นผิว Glass Skin ฉ่ำโกลว์สวยแบบไม่ต้องง้อเลเซอร์ ด้วยวิธีที่ทำตามได้ง่ายๆ ที่บ้านคุณเอง

ผิวแห้งคืออะไร เกิดจากอะไรบ้าง

ผิวแห้งคืออะไร เกิดจากอะไรบ้าง1

ผิวแห้ง คือ ภาวะของผิวที่มีลักษณะแห้งกร้าน ไม่ชุ่มชื้น มองเห็นร่องของผิวที่ชัดเจน มีริ้วรอย อาจเกิดอาการ คันตกสะเก็ด มีรอยแดง ผิวแห้งคันและลอกเป็นขุย ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ผิวอยู่ในสภาวะบอบบางและแพ้ง่ายไปด้วย หากมีการเกาเพิ่มอาจเสี่ยงที่จะติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณนั้นได้ สาเหตุของผิวแห้งนั้นไม่เฉพาะเจาะจงแน่นอนเพราะผิวแต่ละคนมีลักษณะที่แตกต่างกัน ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุดังนี้

พฤติกรรม

พฤติกรรมถือเป็นปัจจัยหลักของการเกิดผิวแห้ง เพราะทุกอย่างล้วนส่งผลต่อผิวโดยตรง ตั้งแต่การดื่มน้ำ การอาบน้ำ ไปจนถึงการขาดสารอาหารบางอย่าง โดยหากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อผิวได้ จะถือเป็นวิธีที่ช่วยแก้ผิวแห้งได้อีกทาง

  • ดื่มน้ำไม่เพียงพอ ทำให้ผิวแห้งระคายเคือง เพราะชั้นผิวจะมีการสูญเสียน้ำตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา และยังทำให้เกิดอาการขาดน้ำในสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งจัดได้ 

  • อาบน้ำร้อนจัด น้ำร้อนจะเปิดรูขุมขนให้ขยาย จึงทำให้น้ำมันจากผิวหนังถูกชะล้างออกไปมากกว่าปกติ ผิวจึงสูญเสียความชุ่มชื้น และไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวแห้งคันได้ง่าย 

  • ดื่มแอลกอฮอล์บ่อย ทำให้ตับทำงานหนัก วิตามินเอที่จำเป็นต่อร่างกายถูกทำลายส่งผลให้ผิวหนังแห้งมีริ้วรอยง่าย

  • สูบบุหรี่ เพราะสารพิษที่อยู่ในนั้นจะยับยั้งการทำงานของร่างกายบางอย่างให้ทำให้ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ ผิวจึงซีดเซียว หน้าหมอง ผิวแห้งหยาบกระด้าง มีริ้วรอยก่อนวัยได้ง่าย 

สิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อมรอบตัวก็มีผลต่อการทำให้ผิวเกิดความแห้งได้ โดยหากอยู่ในบริเวณที่สภาพอากาศหนาวและความชื้นต่ำก็ทำให้ผิวแห้งได้ หรือแม้กระทั่งผิวที่สัมผัสกับแสงแดดโดยตรง อยู่ในบริเวณที่มีอุณหภูมิสูง อากาศแห้ง พบเจอควันบุหรี่ หรือมลภาวะต่างๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลเสียต่อผิวหนังได้ตรง โดยทำให้หน้าแห้งเป็นขุยหรือหน้าลอกได้

ภาวะสุขภาพ

ภาวะสุขภาพที่เกิดขึ้นบางอย่างสามารถส่งผลต่อสุขภาพของผิวทำให้ผิวแห้งได้เช่นกัน เช่น การกินยาคุมกำเนิดผลข้างเคียงคือทำให้หน้าแห้งลอกเป็นขุย ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพป่วยเป็นโรคเบาหวาน โรคสะเก็ดเงิน หรือโรคผื่นผิวหนังอักเสบก็มักจะมีผิวแห้งคันเกิดการอักเสบขึ้น

ฮอร์โมน

ฮอร์โมนถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ใบหน้าเกิดความเปลี่ยนแปลงได้ เพราะการผันผวนของฮอร์โมนที่ไม่คงที่สามารถทำให้เกิดสิว ผิวอุดตัน ผิวแห้ง หรือผิวมันได้ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศและทุกวัย โดยเฉพาะช่วงวัยรุ่นที่ฮอร์โมนกำลังพลุ่งพล่าน หรือคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ที่ต้องพบเจอกับสภาวะแปรปรวนของฮอร์โมน

พันธุกรรม

หากดูแลอย่างดีแล้วแต่ก็ยังพบว่าใบหน้ายังแห้งคันเป็นขุย หมองคล้ำไม่สม่ำเสมอ อาจเป็นเพราะกรรมพันธุ์ที่ได้รับการสืบทอดมาจากคนในครอบครัวที่มีภาวะผิวแห้งบางอย่าง เช่น โรคผิวหนังอักเสบ โรคภูมิแพ้ผิวอ่อนแอหน้าแห้งเป็นขุยง่าย เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมโดยตรง

7 วิธีแก้ผิวแห้ง สู่ผิวฉ่ำโกลว์แบบสั่งได้

7 วิธีแก้ผิวแห้ง สู่ผิวฉ่ำโกลว์แบบสั่งได้

ปัจจัยบางอย่างไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมดแต่บางสาเหตุเมื่อรู้ถึงปัจจัยการเกิดผิวแห้งแล้วก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ซึ่งวิธีแก้ผิวแห้งง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองนั้น สามารถทำได้ไม่ยากเกินเอื้อม หากอยากมีผิวหน้าฉ่ำโกลว์ แลดูสุขภาพดี ดูอิ่มน้ำตลอดเวลา เพียงแค่หมั่นทำตาม 7 วิธีแก้ผิวแห้งอย่างสม่ำเสมอต่อไปนี้ คงทำให้มีผิวสวย ดูใส ฉ่ำวาวได้ไม่ยาก

1. ใช้แผ่นมาส์คหน้า สูตรผิวฉ่ำโกลว์

1. ใช้แผ่นมาส์คหน้า สูตรผิวฉ่ำโกลว์

ผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น การใช้แผ่นมาส์คหน้าเป็นทางลัดในการเติมน้ำให้ผิวแห้งได้ดี โดยควรมาส์คเป็นประจำทุกวัน เพื่อฟื้นฟูผิวที่ขาดสมดุล
สิ่งสำคัญคือการเลือกมาส์คสูตรผิวฉ่ำโกลว์ ที่มีส่วนผสมในการเติมความชุ่มชื้นและสร้างเกราะปกป้องผิว เช่น ไฮยาลูรอนิค โปรตีน ไนอาซีนาไมด์ เป็นต้น ควบคู่กับการใช้มอยส์เจอไรเซอร์เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นในผิวให้ดูอิ่มน้ำ 

หากอยากหาทางลัดให้ผิวฉ่ำโกลว์ในข้ามคืน อาจเลือกมาส์คที่มีส่วนผสมของ Protein และ PatcH2O อย่าง ARTISTRY PROTEIN SHEET MASK เพื่อช่วยเติมความแข็งแรงให้ผิวด้วยเนื้อเซรั่มเข้มข้นจากส่วนผสมของ Protein Complex* และช่วยให้ผิวแลดูกระชับ ผิวแข็งแรง สุขภาพดี ผิวดูชุ่มชื้น อิ่มน้ำ ด้วย PactcH2O เป็นอีกนวัตกรรมที่ตอบโจทย์เรื่องความชุ่มชื้นได้ดี ช่วยเติมและกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวได้ยาวนาน 

อย่าลืมทากันแดด

2. อย่าลืมทากันแดด

การทาครีมกันแดดเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการป้องกันผิวหมองคล้ำ ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ให้ก้าวสู่เส้นทางผิวหน้าโกลว์ใส เพราะในแสงแดดนั้นประกอบด้วยแสง UV ซึ่งทำให้เกิดการไหม้ ผิวถูกทำลายจากแสงแดด ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรและทำให้ผิวหน้าแห้งไหม้แดดได้ เพราะฉะนั้น ห้ามลืม!! ทากันแดดเด็ดขาด 

โดยจะต้องเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มี SPF 30 ขึ้นไปและเหมาะสมกับสภาพผิวหน้าแต่ละคน ควรทาครีมกันแดดให้ทั่วบริเวณใบหน้าและลำคอ โดยหลีกเลี่ยงบริเวณรอบดวงตา เมื่อเจอแสงแดดแรงจ้าที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ให้สวมเสื้อผ้าที่มีน้ำหนักเบาและหมวกเพื่อปกปิดหนังศีรษะ

กินดีได้ผิว Glass Skin

3. กินดีได้ผิว Glass Skin

 อาหารเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อผิว หากดูแลผิวภายนอกอย่างดีแล้ว การกินให้ดีจะส่งผลให้ผิวฉ่ำโกลว์เผยผิวใส ไม่แห้งกร้าน ดูสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกได้ โดยอาหารที่ควรกินคือ

  • ผักและผลไม้สด เช่น มะเขือเทศ บล็อคโคลี ส้ม 

  • ธัญพืชและเมล็ดข้าวที่ไม่ขัดสี

  • โปรตีนไม่ติดมัน มีคอลลาเจนสูง เช่น เนื้อปลา

  • ไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก อะโวคาโด และถั่ว

และควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกน้ำตาลและเกลือสูง มีไขมันอิ่มตัว  เช่น

  • เนื้อสัตว์ติดมันหมูสามชั้น เบคอน

  • ไอศกรีม เบเกอรี่

  • เครื่องดื่มหวานๆ อย่าง ชา กาแฟ น้ำอัดลม

  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน

4. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน

ผิวหนังประกอบไปด้วยน้ำประมาณ 30% การดื่มน้ำให้เพียงพอถือเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของผิว เพิ่มความยืดหยุ่น ผิวดูอ่อนนุ่ม ไม่เหี่ยวย่น คงเกิดผลเสียได้ หากร่างกายขาดน้ำเพราะสิ่งนี้จะแสดงออกชัดเจนผ่านทางผิว โดยผิวจะแห้งขาดความชุ่มชื้น 

บางครั้งการขาดน้ำมากเกินไป อาจทำให้ผิวแห้งคันจนตกสะเก็ดได้เลยทีเดียว หลายคนอาจสงสัยว่าต้องดื่มน้ำวันละกี่ลิตรถึงจะเพียงพอ โดยปกติแล้วควรดื่มน้ำ 6-8 แก้วต่อวันเป็นประจำ นอกจากจะช่วยเรื่องผิวแล้วยังช่วยเรื่องสุขภาพให้ระบบภายในทำงานอย่างสมดุลด้วย

ลดการดื่มแอลกอฮอล์ หยุดสูบบุหรี่ 

5. ลดการดื่มแอลกอฮอล์ หยุดสูบบุหรี่ 

เพื่อผิวที่ฉ่ำโกลว์สดใสสุขภาพดีดูอิ่มน้ำผิวไม่แห้งกร้าน ควรลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และหยุดสูบบุหรี่อย่างเร่งด่วน เพราะทั้ง 2 อย่างนี้ล้วนเป็นตัวการที่ทำลายผิวและทำร้ายสุขภาพในระยะยาว เพราะทำให้ตับทำงานหนัก วิตามินเอถูกทำลายจนส่งผลให้ผิวแห้งเหี่ยวย่นไม่น่ามอง ดูแก่กว่าวัย และทำให้ผิวดูแย่ลงกว่าเดิม

นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังไปกระตุ้นให้ผิวหนังอักเสบมากขึ้น จนผิวมีอาการแห้งคัน มีรอยแดงบนใบหน้าหรือมีการติดเชื้อบริเวณผิวหนังได้ง่าย ส่วนการสูบบุหรี่นั้นนำไปสู่ปัญหาผิวได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผิวเหี่ยวแห้ง มีริ้วรอยทำให้แก่ก่อนวัย มีการติดเชื้อที่ผิวหนัง อาจเกิดโรคผิวหนังบางชนิดอย่างโรคสะเก็ดเงิน ที่ทำให้ผิวแห้งคันตกสะเก็ดซึ่งเป็นโรคผิวหนังที่อักเสบเรื้อรังได้

ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ

6. ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ

การออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยเรื่องสุขภาพให้แข็งแรง ควบคุมน้ำหนัก ลดความเครียดแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพของผิวได้เป็นอย่างดี เมื่ออายุมากขึ้นผิวก็เริ่มเสื่อมตามวัยแต่การออกกำลังกายจะช่วยฟื้นฟูสภาพผิวให้ดูอ่อนเยาว์ มีความยืดหยุ่น ผิวไม่แห้งกร้าน อีกทั้งยังทำให้ผิวดูกระจ่างใสได้ด้วย 

โดยแนะนำให้ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ โดยอาจตั้งเป้าการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นปานกลาง เช่น การเดินเร็วๆ ไว้ที่ 150 นาทีต่อสัปดาห์ อีกวิธีหนึ่งคือตั้งเป้าหมายสำหรับการออกกำลังกายแบบเข้มข้นไว้ที่ 75 นาทีต่อสัปดาห์ 

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอนี้เองจะช่วยให้หัวใจสูบฉีด ระบบเลือดไหลเวียนดี ช่วยลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงผิวได้ดีมากขึ้น ผลลัพธ์คือความกระจ่างใสของผิว ทำให้ผิวมีความฉ่ำโกลว์ ผิวไม่แห้งกร้าน มีความยืดหยุ่น กระชับ

นอนหลับให้เพียงพอ 

7. นอนหลับให้เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ สามารถช่วยในเรื่องของสุขภาพจิตและสุขภาพจิต ทำให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟูจากความเสียหายที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งจะส่งผลดีต่อผิวหนังให้มีความชุ่มชื้นดูอ่อนเยาว์ การนอนหลับไม่เพียงพอนั้นทำให้ การทำงานของเกราะป้องกันผิวลดลงทำให้ผิวแห้งกร้านขาดความชุ่มชื้น ซึ่งการนอนหลับพักผ่อนที่ดีควรใช้เวลา 7-9 ชั่วโมงในแต่ละคืน

สรุป

ผิวแห้ง คือ ผิวที่ขาดความชุ่มชื้นดูแห้งกร้านไม่สดใส หน้าแห้งลอกเป็นขุย หรือบางครั้งผิวแห้งมากคันจนตกสะเก็ด ซึ่งเกิดได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น กิจวัตรประจำวัน สภาพแวดล้อม พันธุกรรม หรือฮอร์โมน ที่ล้วนส่งผลต่อผิว

เคล็ดลับที่ทำให้ผิวฉ่ำโกลว์ดูสุขภาพดีได้ง่ายๆ ทั้งการใช้สกินแคร์และมาส์คดูแลผิวโดยตรง ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่ส่งผลต่อผิว หากทำทั้งหมดนี้เป็นประจำ รับรองได้ว่า หน้าไม่แห้งเป็นขุย ผิวจะมีความโกลว์ ฉ่ำน้ำ อย่างที่ต้องการได้แน่นอน

ที่มาข้อมูล

  1. Jayne Leonard. 2021. How to get glowing skin. Medicalnewstoday.com. Retrieved 21 Apr 2023.